เคล็ด (ไม่) ลับ ใช้ Outsourceให้ปัง ไม่พังเหมือนหัวใจ
สวัสดีครับ ได้คุยกับเพื่อนๆ ผู้ประกอบการหลายคนที่เคยทดลองใช้พนักงานแบบ Outsource หรือ Temporary Staff แล้วไม่ประสบผลสำเร็จ รู้สึกเจอปัญหาวนเวียน เช่น พนักงานลาออกบ่อย ค่าใช้จ่ายแพงกว่าการจัดจ้างเอง ไม่ได้พนักงานคุณภาพมากเท่าที่ควร ทั้งๆ ที่องค์กรขนาดใหญ่ ทั้งระดับโลกและแนวหน้าของไทยก็ยังคงจัดจ้างในรูปแบบ Outsource กันอย่างแพร่หลาย
วันนี้ จะมาเผยเคล็ดไม่ลับ ที่จะทำให้เพื่อนๆผู้ประกอบการเข้าใจ Outsource ก่อนจะตัดสินใจทดลองใช้ รับรองได้ว่า จะไม่พังแบบที่ผ่านๆ มาแน่นอน
เคล็ด (ไม่) ลับ ข้อ 1 เลือกใช้ Outsource ให้ถูกงาน แค่เริ่มต้นดีก็มีชัยไปกว่าครึ่ง
ผู้ประกอบการมือใหม่จำนวนมากคิดว่า Outsource เหมาะกับทุกงานซึ่งนั่นเป็นความคิดที่ผิด องค์กรต้องพิจารณาตำแหน่งก่อนว่า อะไรคือ Core Position ที่เราต้องเก็บไว้ใกล้ชิด และอะไรที่จะแบ่งเบาไปจัดจ้างในรูปแบบ Outsource ได้ ซึ่งโดยส่วนใหญ่ ตำแหน่งที่จัดจ้างผ่าน Outsource ก็คือกลุ่มงานสนับสนุนด้าน Operation เรียกได้ว่างานไม่ยากเกินไปแต่ก็ขาดไม่ได้ จำเป็นต้องมีคนหมุนเวียนมาทำทดแทนตลอดเวลา
วิธีดูว่ายากหรือไม่ยากก็สังเกตุได้จาก การจัดทำคู่มือการทำงานนั่นหละ ถ้าองค์กรสามารถเขียน Work instruction ออกมาให้พนักงานทำงานตามขั้นตอนเป็นส่วนใหญ่ได้แสดงว่างานเหล่านั้นไม่ยากเกินไปนัก เช่น งานแพ็คกิ้ง งานเคลื่อนย้าย งานคัดแยก ในคลังสินค้า งานคอลเซ็นเตอร์ (ที่ไม่ซับซ้อน) งานโอเปอเรเตอร์ งานธุรการ งานโทรติดตามหนี้สิน งานออกใบแจ้งหนี้ งานออกใบเสร็จ งานแคชเชียร์ เป็นต้น หรือเราสามารถจ้าง Outsource ทำงานบางส่วนแทนเราก็ได้เช่นกัน เช่นงานเงินเดือน งานตรวจประวัติอาชญากรรม งานส่งตรวจสุขภาพพนักงาน ก็สามารถแบ่งเบาเราได้ ส่วนงานไหนที่จำเป็นต้องสั่งสมประสบการณ์ของคนทำงาน ยิ่งทำนานๆ ก็ยิ่งเก่ง องค์กรควรจะจัดจ้างด้วยตนเอง เพราะว่าสามารถจัดสวัสดิการและโครงสร้างเงินเดือนที่จะจูงใจพนักงานได้อย่างเต็มรูปแบบ หรือถ้ายังไม่มั่นใจว่าจะจัดจ้างเองดีไหม จะฝากให้เป็น Outsource ซักระยะหนึ่งก่อนปรับเป็นพนักงานประจำก็ทำได้เช่นกัน
เคล็ด (ไม่) ลับ ข้อ 2 ให้ Outsource เป็นตัวช่วยในการสนับสนุนการทำงานของคุณให้คล่องตัว และสะดวกขึ้นด้วยค่าใช้จ่ายที่เหมาะสม
การเริ่มต้นใช้ Outsource ด้วยเหตุผลเพื่อลดต้นทุน หรือเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย เป็นความคิดที่ผิด และจะทำให้คุณตกลงสู่วงจรอันน่าเศร้าใจคือ การได้พนักงานที่ไม่มีคุณภาพ การลาออกอย่างรวดเร็ว จนนำไปสู่ปัญหาของการทำงานในองค์กรของคุณ ต้องไม่ลืมว่าการจัดจ้างพนักงานผ่าน Outsource นั้น การคาดหวังราคาที่ถูกและประหยัดงบประมาณจากการจัดจ้าง Outsource ก็จะนำไปสู่การสรรหาพนักงานที่ยอมรับเงินเดือนขั้นต่ำ ได้ซึ่งอาจสะท้อนไปถึงความสามารถที่ไม่สูงนักและการเปลี่ยนงานอย่างรวดเร็ว ดังนั้นราคาที่เหมาะสม คือทางออกของปัญหานี้
นอกจากนี้เหตุผลหนึ่งของการจัดจ้าง Outsource ที่ทำให้ผู้ประกอบการรู้สึกว่าค่าใช้จ่ายสูงกว่าการจัดจ้างเอง เป็นเพราะค่าบริการของ Outsource นั่น รวมทุกค่าใช้จ่ายต่อเดือนแล้ว ในขณะที่การจัดจ้างเอง ผู้ประกอบการมักคุยกันแต่เรื่องเงินเดือน ซึ่งยังมีค่าใช้จ่ายแอบแฝง เช่น เงินสมทบประกันสังคม เงินสมทบกองทุนทดแทน กองทุนคนพิการและพัฒนาฝีมือแรงงาน สวัสดิการวันหยุดวันลา ทั้งลาป่วย กิจ พักร้อน เงินโบนัส และการปรับค่าจ้างประจำปี รวมถึงเงินชดเชยการออกจากงานที่ต้องตั้งสำรองไว้ นอกจากนี้ต้นทุนการดำเนินการต่างๆ เช่น การทำเงินเดือน ค่าโอนเงินเดือนราย Transection ที่ผู้ประกอบการมองข้าม แต่คือรายจ่ายที่แอบแฝงอยู่ในการจัดจ้างพนักงานทุกคน ดังนั้น หากคำนวนต้นทุนอย่างครบถ้วนรอบด้านแล้ว การใช้ Outsource อาจจะทำให้องค์กร สามารถควบคุมต้นทุนในภาพรวมได้ดีกว่า นอกจากนี้ยังได้รับบริการด้านอื่นๆ เช่น การสรรหาพนักงานทดแทน หรือลด Man hour ที่คอยดูแลพนักงานหรือตอบคำถามต่างๆ ได้อีกด้วย เนื่องจากผู้ให้บริการ Outsource จะเป็นคนจัดการแทนผู้ประกอบการทั้งหมด
เคล็ด (ไม่) ลับ ข้อ 3 ใครๆ ก็อยากเป็นคนที่ถูกรัก เพียงดูแลพนักงานทุกคน ให้เป็นส่วนหนึ่งขององค์กร
ไม่ว่าพนักงานนั้นจะอยู่ในสภาพการจ้างแบบใด ถ้าทุกคนมีความรู้สึกร่วมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน มีเป้าหมายเดียวเดียวกันที่จะทำงานเพื่อองค์กร ก็ย่อมเป็นประโยชน์ต่อองค์กร เคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ก็คือการทักทาย พูดคุย หรือชวนไปกินข้าวด้วยกัน เวลาเลี้ยงพิซซ่า ก็ชวน พนักงาน Outsource มาร่วมวง ในบทบาทของเพื่อนร่วมงาน เชื่อเถอะว่า เมื่อเราเข้าไปนั่งในใจของเขาแล้ว ทุกอย่างก็ราบรื่นกว่าครั้งไหนๆ ที่เคยเป็นมา
เพียงเท่านี้ที่อยากให้คุณลอง แล้วคุณจะพบว่า เรื่องคน…เรื่องง่าย
รักทุกคนเสมอครับ
www.peopleone.co.th
Tel : 02-661-7797
E-mail : info@peopleone.co.th