People One

เลือก นักขาย อย่างไร? ให้ปัง!!!

“อย่าพลาด ถ้าคุณต้องสัมภาษณ์ นักขาย!!!”

ในแวดวงธุรกิจ ตำแหน่งที่เหมือนทหารกองหน้าที่จะตะลุยทุกสมรภูมิการหารายได้ คือ ตำแหน่ง Sales หรือ นักขายและนักการตลาด ทุกคนในแวดวงธุรกิจล้วนทราบดีว่า ตำแหน่ง นักขายและนักการตลาด เป็นตำแหน่งที่หายาก มีความสำคัญอย่างยิ่งในองค์กร และ เป็นตำแหน่งที่ทุกองค์กรเปิดรับสมัครอยู่ตลอดเวลา เพราะ พนักงานที่เก่งมีทางเลือกจำนวนมาก ส่วนพนักงานที่มีไม่สามารถทำหน้าที่ได้ดี ทำให้อัตราการลาออกสูง วันนี้ People One จะชวนมาดูว่านอกจากทักษะเฉพาะด้านในการขายแล้วมีอะไรที่ห้ามพลาดเมื่อต้องสัมภาษณ์ นักขาย

1. “Seeker – มองสถานการณ์เพื่อหาโอกาส

สัญชาตญาณของนักขาย ต้องมองหาทางไปเสมอ เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่นักขายมองไม่ออกว่า ตลาดต้องการอะไร นักขายจะไม่มีทางหาสินค้าที่เหมาะสม หรือขายให้กับลูกค้าได้อย่างถูกต้อง นั่นหมายถึง อาชีพนักขายได้สิ้นสุดลง ดังนั้น การมองหาโอกาสคือสิ่งที่นักขายต้องมีอยู่ในจิตวิญญาณ

2. “Ambitious – หิวกระหายอย่างสม่ำเสมอ”

ว่ากันว่านักขายคือ สุนัขล่าเนื้อ ที่ต้องมีจิตใจหิวกระหาย ทั้งความสำเร็จทั้งยอดขายอย่างสม่ำเสมอ ต้องเข้าใจว่า การหิวกระหายยอดขาย ไม่ใช่การยัดเยียดหรือปิดการขายให้ได้แบบไม่ดูตาม้าตาเรือ แต่คือ การมี passion ไปให้สุดทางกับลูกค้าที่เป็นเป้าหมาย หากลูกค้าติดขัดเรื่องอะไร หาทางออกอะไรไม่ได้ เราต้องเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือลูกค้าหาทางออก แก้ปัญหาและเสนอทางออกที่ดีที่สุดให้ลูกค้า ไม่ใช่เสนอทางออกที่ผลกำไรดีที่สุดของเรา เพราะนั่นจะทำให้ลูกค้าเชื่อมั่น เชื่อถือ และเป็นลูกค้ากับเราในระยะยาว

3. “Self-discipline – วินัยคือสิ่งสำคัญ”

โดยทั่วไปแล้ว วินัยคือพื้นฐานของทุกอาชีพ แต่สำหรับนักขาย วินัยมีความสำคัญอย่างมาก นักขายต้องพบลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ ทุกการสร้างความสัมพันธ์ล้วนแต่มีโอกาสที่จะทำให้เราได้ลูกค้าเพิ่ม การเข้าพบลูกค้า การติดตามลูกค้า หรือการทักทายต่างๆ คือวินัยของนักขายที่ต้องทำทั้งลูกค้าปัจจุบัน ลูกค้าเก่า ลูกค้าใหม่ อย่าให้ลูกค้าคลาดสายตา หรือหลุดออกจากวงโคจรของเรา นั่นจะทำให้เราได้ยอดขายจากพันธมิตรอย่างสม่ำเสมอ

4. “Observant – สังเกตและมองลูกค้าให้ขาด”

นักขาย คือ นักเล่าเรื่อง และเราต้องเล่าเรื่องให้เหมาะกับคนที่ฟัง ศิลปะข้อนี้สำคัญที่สุดที่จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจไปต่อกับเราหรือไม่ นอกจากมองหาโอกาส สร้างความสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง ยังต้องมองให้ขาด ว่าสิ่งที่เหมาะกับลูกค้าเราคืออะไร ลูกค้าของเราชอบอะไรไม่ชอบอะไร ซึ่งการสังเกต จะทำให้ทราบว่าลูกค้าของเรา เหมาะแก่การปิดการขายอย่างรวดเร็ว หรือให้โอกาสให้ลูกค้าได้เลือกด้วยตนเอง ลูกค้าให้ความสำคัญกับเรื่องใด ราคา หรือการบริการ ซึ่งจะทำให้เราเห็น จุดตัดสินใจของลูกค้าที่จะทำให้ปลายทางของการขายสำเร็จ

4 สิ่งสำคัญนี้ ไม่ได้เป็นตัวชี้วัดได้อย่างชัดเจนว่า นักขายของคุณจะเก่งหรือไม่ เพราะมีอีกหลายปัจจัยที่สร้างนักขายมือฉมัง เช่น ความรู้ผลิตภัณฑ์ ทักษะการหากลุ่มลูกค้าที่เหมาะกับผลิตภัณฑ์ ทักษะการสื่อสารและโน้มน้าวใจ แต่สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ขาดหายไปไม่ได้ หากคุณต้องการได้นักขายมือฉมังมาไว้ครอบครอง อย่าลืมตั้งคำถามสัมภาษณ์เพื่อมองหาวิธีคิดในตัวนักขาย เพื่อหาคำตอบในประเด็นเหล่านี้ คุณจะได้ไม่พลาด!!! เมื่อต้องสัมภาษณ์นักขายของคุณ

รักทุกคนเสมอครับ

www.peopleone.co.th
Tel : 02-661-7797
E-mail : info@peopleone.co.th

Leave a Comment

Your email address will not be published.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า