สวัสดีครับ วันนี้ขอหยิบยกประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการทำงานและการพัฒนาตัวเอง มานำเสนอทิ้งท้ายเดือนแห่งความรักนี้ นั่นคือ 5 ทักษะที่สำคัญและมีความจำเป็นแห่งยุคดิจิทัล ที่หากเพื่อนๆ คนไหนมีทักษะเหล่านี้ ย่อมทำให้เพื่อนๆ ประสบความสำเร็จในงานที่ทำอยู่ หรือเพื่อนๆ คนไหนกำลังมองหางานใหม่อยู่ก็สามารถ เพิ่มโอกาสที่จะได้รับงานมากขึ้น 5 ทักษะที่ว่าประกอบด้วย
1. Growth Mindset ทัศนคติแบบเติบโตก้าวหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง
ทักษะนี้ถือว่าเป็นคุณสมบัติพื้นฐานของพนักงานองค์กรยุคใหม่ คือ จะต้องมีความคิดที่แข็งแรงว่า “ตนเองมีศักยภาพ และสามารถพัฒนาตนเองได้!!” ทำให้ตนเองเปลี่ยนแปลงและเติบโตขึ้นเรื่อยๆ แน่นอนว่าองค์กรทุกองค์กรที่ต้องการเติบโต ย่อมอยากได้พนักงานที่พร้อมจะเติบโตตั้งแต่รากฐานความคิดด้วยเช่นกัน
2. Emotional Intelligence ความเฉลียวฉลาดทางอารมณ์
เป็นเรื่องที่หลายคนได้ยินจนคุ้นหูในชื่อเรียกย่อๆว่า EQ (Emotional Quotient) แต่ขอให้ทุกคนท่องไว้ให้ขึ้นใจครับว่า สิ่งนี้แหละจะเป็นทักษะสำคัญอย่างหนึ่งที่จะให้เราเติบโตก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว เพราะสิ่งนี้เป็นคุณสมบัติของผู้นำ และคนที่เป็นผู้นำนั้นต้องรู้เท่าทันอารมณ์ ความรู้สึกของตนเองและผู้อื่นอยู่เสมอ ทำให้เราเลือกวิธีการปฏิบัติและการแสดงออกให้เหมาะสมกับแต่ละสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี
3. Digital Skill ความเข้าใจและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี
ในโลกยุคปัจจุบัน เทคโนโลยีถือเป็นเครื่องมือสำคัญอย่างมากในการเพิ่มขีดความสามารถขององค์กรให้ก้าวล้ำนำสมัย และเทคโนโลยีมีการพัฒนาอย่างสม่ำเสมอ ทำให้มนุษย์ต้องเรียนรู้และนำมาใช้ทั้งเรื่องของธุรกิจและการทำงานให้เกิดผลประโยชน์สูงสุดแก่ตัวเองและองค์กร ทักษะนี้จึงเป็นทักษะที่สำคัญเพื่อทำความเข้าใจและนำมาใช้ให้ถูกที่ถูกทาง
4. Adaptability and Versatility ความสามารถในการประยุกต์สิ่งต่างๆและมีความรู้รอบในหลากหลายด้าน
การเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วมาก เป็นเครื่องยืนยันว่า องค์กรจะต้องเผชิญกับความท้าทายมากมายให้ต้องมีการปรับเปลี่ยนตลอดเวลา พนักงานที่จะทำงานร่วมกับองค์กรได้นั้น จึงจำเป็นต้องมีทักษะการปรับตัว ทักษะในการประยุกต์สิ่งต่างๆ ให้เกิดประโยชน์ขึ้นได้ พร้อมกับมีความรู้ความสามารถอย่างรอบด้านในตัวคนเดียว เพื่อเผชิญหน้าได้กับทุกสถานการณ์ด้วยหัวใจที่กล้าแกร่งร่วมกับองค์กรในทุกช่วงเวลา
5. Active Listening การฟังเชิงรุก
การฟังเชิงรุก หรือ ที่เรียกว่า การฟังเพื่อให้เข้าใจลึกถึง แนวความคิด ทัศนคติ และ ความรู้สึกของบุคคลที่พูด เป็นทักษะที่หลายบริษัทต้องการที่สุด เพราะการฟังเชิงรุกนี้จะทำให้เราสามารถสร้างบรรยกาศที่ดีในการทำงาน เข้าอกเข้าใจในเรื่องต่างๆ นำไปสู่การพัฒนาและการหาแนวทางแก้ไขปัญหาในเรื่องที่ฟัง ตลอดจนทำให้เกิดความร่วมมือกันของสมาชิกภายในองค์ เพื่อบรรลุเป้าหมายขององค์กรที่วางไว้
ทักษะเหล่านี้ยืนยันได้เลยครับ ว่าจะเป็นทักษะจำเป็นที่หากมีไว้ ย่อมส่งผลดีทั้งปัจจุบันและอนาคตของเพื่อนๆแน่นอน และหากใครกำลังอยู่ในช่วงมองหาโอกาสใหม่ๆ ในหน้าที่การงาน สามารถฝากประวัติให้ช่วยเหลือได้นะครับ ยินดีเป็นอย่างยิ่ง
เช่นเดียวกันครับ หากองค์กรใดกำลังมองหาพนักงานที่ Match กับองค์กรอยู่ หรือกำลังตัดสินใจว่าจะหาคนแบบไหน ประมาณไหน ที่ตรงกับความต้องการของบริษัทในเวลานี้ ก็สามารถให้ช่วยเป็นคู่คิดในเรื่องนี้ได้นะครับ
รักทุกคนเสมอครับ
www.peopleone.co.th
Tel : 02-661-7797
E-mail : info@peopleone.co.th